Mỹ cáo buộc Nga thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh

Mỹ cáo buộc Nga thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh

Đăng ngày: 24/07/2020

\"Tướng
Tướng John Raymond, Tư lệnh Lực lượng Không gian Mỹ, điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng Viện Mỹ ngày 06/05/2020. AP – Shawn Thew

Thanh Hà2 phút

Thông cáo của bộ Tư Lệnh Không Gian Mỹ ngày 23/07/2020 khẳng định có \”bằng chứng\” Matxcơva đã \”tiến hành thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh trên không gian\”. Theo họ, đây là \”một mối đe dọa đáng quan ngại và ngày càng lớn\”.

Thông cáo nêu rõ vụ thử nghiệm đã được tiến hành hôm 15/07 và đây là một thí dụ mới cho thấy \”các cơ sở không gian của Mỹ và đồng minh thực sự bị đe dọa\”. Vẫn theo thông báo này, Nga đã đưa một vật thể mới vào quỹ đạo từ vệ tinh Cosmos2543 hoạt động từ năm 2019.

Trưởng đoàn đàm phán về giải trừ vũ khí của Mỹ Marsall Billingslea coi đây là một \”vấn đề nghiêm trọng (…) không thể chấp nhận được\” và cần phải được đem ra thảo luận tại cuộc họp kỳ tới giữa Hoa Kỳ và Nga về hiệp ước mới về kiểm soát vũ khí, thay thế cho hiệp ước New Start sắp hết hiệu lực.

Theo lời Christopher Ford, một quan chức trong bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đặc trách về vấn đề kiểm soát vũ khí, vụ thử nghiệm Matxcơva mà cho tiến hành giữa tháng 7 \”làm lộ rõ thái độ giả dối của Nga về vấn đề kiểm soát vũ khí trong không gian\”.

Cùng ngày, tổng thống Donald Trump tuyên bố với đồng nhiệm Vladimir Putin là Nhà Trắng muốn tránh lao vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém với Nga và cả với Trung Quốc. Washington hy vọng nhanh chóng đạt được một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Matxcơva, thay thế cho New Start, được ký kết từ năm 2010, nhưng sẽ hết hiệu lực vào đầu tháng 02/2021.

Bài Liên Quan

Leave a Comment